Thương hiệu “Mận hậu ruby Sơn La” có gì đặc biệt?

PV

11/06/2021 10:49

Theo dõi trên

Các vườn mận hậu ruby Sơn La cho trái lớn, tròn, đồng đều, dao động từ 18-25 trái/kg. Trong 100 quả mận được trồng tại Sơn La  chỉ có 5 quả được chọn để mang thương hiệu “Mận hậu ruby Sơn La”.

Tỉnh Sơn La vừa chính thức ra mắt thương hiệu “Mận hậu ruby Sơn La”, được tuyển chọn từ những vườn mận được chăm sóc kỹ lưỡng nhất, cho quả ngọt nhất, kích thước đồng đều nhất. Mận hậu ruby Sơn La được tạo ra với mong muốn trở thành nông sản đặc trưng của tỉnh.

“Chúng tôi tin rằng Mận hậu Ruby Sơn La chỉ là bước khởi đầu, khẳng định tầm nhìn của tỉnh với những nông sản hàng hóa có giá trị cao, có thương hiệu và chỗ đứng trên thị trường”, ông Nguyễn Thành Công – Phó Chủ tịch Tỉnh Sơn La phát biểu.

MAN SON LA 1
“Mận hậu ruby Sơn La” - thương hiệu mới của nông sản Sơn La)

Theo thông tin tại buổi ra mắt thương hiệu, năm 1981, những cây giống mận hậu đầu tiên được đưa về Mộc Châu. 40 năm qua, những  gốc mận gắn bó với 3 thế hệ ở thung lũng Nà Ka cả về vật chất lẫn tinh thần. Mỗi vụ mùa qua, người nông dân Nà Ka lại tuyển chọn những cây đẹp nhất, ngon nhất, chiết cành và nhân giống để tạo ra loại mận hậu đặc trưng của riêng mình.

Các vườn mận hậu ruby Sơn La cho quả lớn, tròn, đồng đều, dao động từ 18-25 quả/kg. Màu đỏ xanh hòa quyện hài hòa trên vỏ mỏng, tạo ra nét đặc trưng dễ nhận biết. Trong 100 quả mận được trồng tại Sơn La  chỉ có 5 quả được chọn để mang thương hiệu “Mận hậu ruby Sơn La”.

MAN SON LA
Để lựa chọn quả mận đạt tiêu chuẩn, người nông dân Nà Ka sẵn sàng hy sinh đến 30% sản lượng, tỉa cành, tỉa quả để giữ lại những quả ngon nhất.)

Mận hậu ruby Sơn La được hình thành nhờ vào thổ nhưỡng riêng của vùng thung lũng Nà Ka, nằm trong vùng khí hậu Mộc Châu ở độ cao 1.500 m so với mực nước biển, vốn đã từ lâu nổi tiếng là đất lành cho các loài cây ăn quả ôn đới. Sự chênh lệch nhiệt độ ngày và đêm cao làm cho khả năng tích đường tốt, mận ngọt hơn.

Các cây mận được trồng ở khoảng cách xa hơn nhiều vùng trồng khác để có không gian “thở”. Để lựa chọn quả mận đạt tiêu chuẩn, người nông dân Nà Ka sẵn sàng hy sinh đến 30% sản lượng, tỉa cành, tỉa quả để giữ lại những quả ngon nhất. Phương pháp canh tác Mận hậu Ruby Sơn La cũng được những nghệ nhân trồng mận trong thung lũng thiết kế riêng qua bốn thập kỷ chiêm nghiệm.

Bạn đang đọc bài viết "Thương hiệu “Mận hậu ruby Sơn La” có gì đặc biệt?" tại chuyên mục Kinh tế. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com