WHO: Chúng ta có thể kết thúc đại dịch Covid-19 trong năm 2022

PV

17/12/2021 18:09

Theo dõi trên

Bà Maria Van Kerkhove - trưởng nhóm kỹ thuật thuộc Chương trình Y tế khẩn cấp của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) - cho biết đại dịch COVID-19 có thể kết thúc vào năm tới (2022) nhờ có vắc xin.

 Một quan chức của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) bày tỏ hy vọng năm 2022 là thời điểm kết thúc đại dịch Covid-19.

Trong chương trình hỏi đáp trực tuyến của WHO vào ngày 15-12, bà Kerkhove cho biết thế giới sẽ có đủ phương tiện để kết thúc đại dịch COVID-19 trong năm 2022.

2022 là năm chúng ta có thể kết thúc đại dịch COVID-19. Hiện đã có các công cụ. Chúng ta có thể khiến COVID-19 không còn gây chết chóc nữa".

Tiến sĩ Maria Van Kerkhove, Trưởng nhóm Kỹ thuật Chương trình Y tế Khẩn cấp của WHO, vừa trả lời các câu hỏi từ công chúng về Covid-19 và biến thể Omicron. Tiến sĩ Mike Ryan, Giám đốc điều hành Chương trình Y tế khẩn cấp của WHO, cũng tham gia chương trình.

2

 Bà Maria Van Kerkhove, trưởng nhóm kỹ thuật thuộc Chương trình Y tế khẩn cấp của WHO - Ảnh: AFP.

Bà Kerkhove nhận định, biến thể Omicron đang lây lan nhanh và có lợi thế so với biến thể Delta ở một số quốc gia. Nhưng vị chuyên gia nhấn mạnh, đây mới là những ngày đầu.

Tới nay, đã có 77 quốc gia xuất hiện các trường hợp nhiễm Omicron. Khả năng biến thể này đã có ở hầu hết các quốc gia, chỉ là chưa được phát hiện.

WHO thông tin, đang có thêm các dữ liệu nhưng còn nhiều điều chưa biết về biến thể mới. Về tổng thể, WHO đánh giá rủi ro từ biến thể Omicron là "vẫn còn rất cao" và cho biết cần nhiều dữ liệu để đánh giá rõ hơn về khả năng lẩn tránh miễn dịch ở người đã tiêm vắc xin hay từng nhiễm COVID-19 của biến thể Omicron.

Theo phân tích dữ liệu ở Nam Phi được công bố vào ngày 14/12, Omicron dường như dễ lây lan từ người sang người hơn và tránh được vắc xin tốt hơn, nhưng cũng có triệu chứng nhẹ hơn.

Omicron được phát hiện ở Nam Phi vào cuối tháng 11 và đã trở thành chủng virus SARS-CoV-2 thống trị ở nước này. WHO đã xếp biến thể trên vào nhóm gây lo ngại do nguy cơ tái nhiễm cao hơn.

Theo Tầm nhìn

 

Bạn đang đọc bài viết "WHO: Chúng ta có thể kết thúc đại dịch Covid-19 trong năm 2022" tại chuyên mục Sự kiện. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com