Nghiên cứu mới cho thấy con người có thể sống thọ tới 120 tuổi

01/08/2023 10:22

Theo dõi trên

Giới khoa học dự báo tuổi thọ của con người có thể tăng lên 100 đến 120 tuổi trong vòng 50 năm tới, hoặc lâu hơn, nhờ sự phát triển công nghệ như trí tuệ nhân tạo và kinh nghiệm có được sau đại dịch.

theo-nghien-cuu-ai-co-the-giup-tang-tuoi-tho-cua-con-nguoi-pld-1690860060.jpg
Theo nghiên cứu, AI có thể giúp tăng tuổi thọ của con người. (Nguồn: Xinhua)

Ngày 30/7, Đài truyền hình SVT của Thụy Điển đưa tin tuổi thọ của con người có thể tăng lên 120 tuổi trong vài thập niên tới nhờ sự phát triển công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI) và kinh nghiệm có được sau đại dịch COVID-19.

Theo SVT, nhà nghiên cứu Ignat Kulkov thuộc Đại học Malardalen (MDU) cho biết giới khoa học dự báo tuổi thọ của con người có thể tăng lên 100 đến 120 tuổi trong vòng 50 năm tới hoặc lâu hơn, ít nhất là ở những nước phát triển.

Giải thích về kết quả nghiên cứu được thực hiện cùng với các đồng nghiệp tại các trường đại học ở Phần Lan, Pháp, Anh và được công bố trên tạp chí khoa học Futures, chuyên gia Kulkov cho rằng những người cao tuổi cũng có thể khỏe mạnh như khi họ 40 tuổi, phần lớn là nhờ sự phát triển nhanh chóng của công nghệ.

Nhà nghiên cứu Kulkov cho biết thêm ngày càng nhiều người đeo thiết bị theo dõi sức khỏe được kết nối với bác sỹ và bệnh viện.

Những thiết bị này sẽ giúp bác sỹ có thể đưa ra những khuyến nghị về thay đổi lối sống nhằm cải thiện sức khỏe và kéo dài tuổi thọ.

Các nhà khoa học cũng phát hiện ra rằng những tiến bộ trong các lĩnh vực khác cũng góp phần tăng tuổi thọ của con người.

Chuyên gia Kulkov cho biết thêm những kinh nghiệm ứng phó với đại dịch COVID-19 sẽ giúp theo dõi virus hiệu quả hơn, trong khi AI được ứng dụng để chẩn đoán bệnh nhanh hơn và phát triển các phương pháp điều trị mới.

Ông Kulkov cho rằng y học cá nhân hóa với các loại thuốc phù hợp từng cá nhân cũng được kỳ vọng góp phần cải thiện sức khỏe.

Tuy nhiên, ông cảnh báo vẫn có những thách thức mới như biến đổi khí hậu có thể gây ảnh hưởng lớn nhất đến hệ thống chăm sóc sức khỏe và cuộc sống con người không chỉ trong tương lai mà còn ở ngay hiện tại./.

Bạn đang đọc bài viết "Nghiên cứu mới cho thấy con người có thể sống thọ tới 120 tuổi" tại chuyên mục Khám Phá. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com