Ô tô đời mới: Cơn ác mộng về thu thập dữ liệu riêng tư

11/09/2023 22:57

Theo dõi trên

Một nghiên cứu của Mozilla đã chỉ ra rằng tất cả các mẫu ô tô đời mới có kết nối internet ngày nay đều tự thu thập thông tin người dùng, kể cả những thông tin riêng tư nhất.

Nếu xe của bạn được sản xuất trong vài năm gần đây, có thể bạn đang lái xe trong một cỗ máy thu thập dữ liệu, có thể thu thập thông tin cá nhân nhạy cảm như chủng tộc, cân nặng và kể cả hoạt động tình dục của bạn. Xe của Volkswagen thập chí còn biết bạn có thắt dây an toàn hay không và bạn đạp phanh mạnh đến mức nào.

Đó là theo những phát hiện mới từ dự án "Không bao gồm quyền riêng tư" của Mozilla. Dự án phi lợi nhuận này phát hiện ra rằng trong 25 thương hiệu họ nghiên cứu, tất cả đều không tuân thủ các tiêu chuẩn bảo mật và quyền riêng tư cơ bản nhất trong các mẫu xe kết nối internet mới. 25 thương hiệu này gồm Dacia, Tesla, Renault, BMW, Cadillac, Mercedes, Chrysler, Ford, Jeep, Acura, Volkswagen, GMC, Audi, Lexus, Subaru, Toyota, Honda, Fiat, Lincoln, Dodge, Chevrolet, Hyundai, Kia, Buick, Nissan.

Mozilla nhận thấy các thương hiệu bao gồm BMW, Ford, Toyota, Tesla và Subaru thu thập dữ liệu về người lái xe, bao gồm chủng tộc, nét mặt, cân nặng, thông tin sức khỏe và nơi bạn lái xe đến. Một số hãng còn thu thập những thông tin mà bạn không ngờ tới, như hoạt động tình dục, chủng tộc và tình trạng nhập cư, theo Mozilla.

“Nhiều người nghĩ ô tô của họ như một không gian riêng tư - một nơi để gọi cho bác sĩ, trò chuyện riêng với con trên đường đến trường, khóc lóc vì chia tay hoặc lái xe đến những nơi mà bạn không muốn ai biết đến." Jen Caltrider, giám đốc chương trình của dự án "Không bao gồm quyền riêng tư", cho biết trong một thông cáo báo chí. "Nhưng nhận thức đó không còn phù hợp với thực tế nữa. Tất cả những chiếc ô tô mới ngày nay đều là cơn ác mộng về quyền riêng tư, chúng thu thập lượng thông tin cá nhân khổng lồ. "

Ô tô hiện đại sử dụng nhiều công cụ thu thập dữ liệu bao gồm micrô, máy ảnh và điện thoại mà người điều khiển kết nối với ô tô của họ. Các nhà sản xuất cũng thu thập dữ liệu thông qua ứng dụng và trang web của họ, sau đó có thể bán hoặc chia sẻ dữ liệu đó với bên thứ ba.

Mozilla cho biết, hãng thu thập dữ liệu nhiều nhất là Nissan. Chính sách bảo mật của hãng này tiết lộ họ này thu thập những thông tin bao gồm hoạt động tình dục, dữ liệu chẩn đoán sức khỏe và dữ liệu di truyền, mặc dù không có thông tin chi tiết về cách thu thập dữ liệu đó một cách chính xác. Nissan tuyên bố quyền chia sẻ và bán những thông tin về “sở thích, đặc điểm, xu hướng tâm lý, khuynh hướng, hành vi, thái độ, trí thông minh, khả năng và năng khiếu” cho bên môi giới dữ liệu, cơ quan thực thi pháp luật và các bên thứ ba khác.

Lloryn Love-Carter, người phát ngôn của Nissan cho biết: "Khi chúng tôi thu thập hoặc chia sẻ dữ liệu cá nhân, chúng tôi tuân thủ tất cả các luật hiện hành và cung cấp sự minh bạch tối đa".

Các thương hiệu khác cũng không khá hơn là bao. Volkswagen thu thập các hành vi lái xe của bạn như thắt dây an toàn và thói quen phanh xe, đồng thời kết hợp các thông tin đó với các chi tiết như tuổi tác và giới tính cho các quảng cáo trúng đích. Chính sách quyền riêng tư của Kia cho biết hãng giám sát cả “đời sống tình dục” của bạn, và Mercedes-Benz xuất xưởng những chiếc ô tô được cài đặt sẵn TikTok trên hệ thống thông tin giải trí, một ứng dụng có rất nhiều vấn đề về quyền riêng tư.

Phil DiIanni, người phát ngôn của BMW cho biết: " Để kiểm soát cá nhân, BMW NA cho phép người lái xe đưa ra các lựa chọn chi tiết liên quan đến việc thu thập và xử lý thông tin cá nhân của họ". DiIanni cho biết BMW chưa xem xét nghiên cứu này nhưng cho biết "BMW NA không bán thông tin cá nhân trên xe của khách hàng" và công ty thực hiện "các biện pháp toàn diện để bảo vệ dữ liệu của khách hàng".

Người phát ngôn của Mercedes-Benz, Andrea Berg từ chối bình luận vì công ty chưa xem xét nghiên cứu này, nhưng Berg cho biết ứng dụng MercedesMe Connect cung cấp cho người dùng cài đặt quyền riêng tư và khả năng từ chối một số dịch vụ nhất định.

Mozilla cho biết họ không thể xác định liệu các thương hiệu có mã hóa bất kỳ dữ liệu nào họ thu thập hay không và chỉ có Mercedes-Benz trả lời các câu hỏi của tổ chức.

Mozilla cũng phát hiện ra rằng nhiều thương hiệu ô tô cung cấp cho người tiêu dùng thông tin gợi ý rằng họ không phải lo lắng về các vấn đề về quyền riêng tư, trong khi đáng lý phải cảnh báo người dùng rằng họ đang thu thập thông tin cá nhân của họ. Nhiều nhà sản xuất hàng đầu ủng hộ " Nguyên tắc bảo vệ quyền riêng tư của người tiêu dùng" củaLiên minh Đổi mới Ô tô. Theo Mozilla, đây là một tập hợp những lời hứa mơ hồ không mang tính ràng buộc do chính các nhà sản xuất ô tô đưa ra.

Các điều khoản về việc "đồng ý" mà các hãng xe đưa ra về cơ bản cũng là một trò đùa. Ví dụ, Subaru nói rằng khi là hành khách trên xe, bạn được coi là "người dùng" và đã cho phép công ty thu thập thông tin về bạn. Một số thương hiệu nói rằng trách nhiệm của người lái xe là cho hành khách biết về chính sách quyền riêng tư của xe họ . Điều đó hoàn toàn là trò cười.

Bạn đang đọc bài viết "Ô tô đời mới: Cơn ác mộng về thu thập dữ liệu riêng tư" tại chuyên mục Khám Phá. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com