Quảng Nam: Dân kêu trời vì bụi, cầu oằn mình cõng xe quá tải chở cát chảy nước

Quốc Thịnh

08/11/2021 15:33

Theo dõi trên

Trong thời gian dài, tại thôn Ngọc Thạch, xã Đại Hồng, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam người dân kêu trời vì bụi bặm gây ô nhiễm môi trường và nguy cơ mất an toàn giao thông khi sinh sống và tham gia giao thông trên đoạn đường này. Nguyên nhân là do có nhiều xe có dấu hiệu quá tải chở cát ra vào mỏ cát Trường Lợi.

 Đoàn xe chở cát đi qua tuyến đường ĐT609C làm đảo lộn cuộc sống của người dân. Nhà nhà đóng cửa, bởi người dân không chịu nổi tình trang bụi mù mịt bay vào nhà, đây là nỗi lo lắng và bức xúc của người dân tại đây.

1

Xe chở cát vào lúc 10h30 ngày 5/11/2021 tại ĐT 609C đoạn thôn Ngọc Thạch, xã Đại Hồng, Huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam

Ngày 5-11, nhóm phóng viên chúng tôi có mặt tại tuyến đường ĐT609C khu vực đường dẫn vào mỏ cát Trường Lợi ở thôn Ngọc Thạch. Tại đây chúng tôi mới thấu hiểu được cảm giác và nỗi khổ của người dân tại khu vực này đang từng ngày chịu đựng. Bụi mịt mù, đường nhớp nhúa, xe trọng tải lớn ra vào mỏ liên tục gây mất an toàn giao thông cho người dân khu vực này nói riêng và người tham gia giao thông trên đoạn đường này nói chung.

2

Đoàn xe có trọng tải khoản 20 đến 30 tấn đi trên cây cầu có trọng tải 13 tấn tại Thôn Ngọc Thạch, xã Đại Hồng, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam 11h 30, ngày 5/11/2021, bụi mù mịt.

Ghi nhận tại tại hiện trường, tất cả các xe ra vào chở cát tại mỏ cát Trường Lợi đều là xe 4 chân, xe kéo rơ moóc có trọng tải lên đến 30 - 40 tấn. Điều đáng chú ý phần lớn các xe khi chở đầy cát, chạy ra khỏi mỏ đều kèm theo một lượng nước lớn đổ xuống đường. Nước kèm theo cát và bùn nhão đổ xuống đường tạo nên một cảnh tượng nhớp nhúa, nguy cơ gây tai nạn giao thông là điều khó tránh khỏi.

3

Xe chở cát từ mỏ cát Trường Lợi đi ra kéo theo nước bùn gây mất an toàn giao thông.

Chưa dừng lại ở đó, khi trời nắng gắt, mặt đường khô thì người dân 2 bên đường lại phải hứng chịu lượng bụi khủng khiếp khi có xe chạy qua. Tất cả nhà dân 2 bên đường đều phải đóng cửa kín mít, nhiều nhà còn phải lấy giấy, bạt che cả những lỗ thông gió lại để hạn chế tối đa bụi bay vào trong nhà, nhưng chẳng ăn thua gì.

4

Xe chở cát rơi vãi từ mỏ cát Trường Lợi đi ra DT 609 lúc 10h20 ngày 5/11/2021

Bà Nguyễn Thị Cam, thôn Ngọc Thạch, xã Đại Hồng bức xúc cho biết: “Bụi chịu không nổi, nhà ở đây là đóng cửa hết. Con nít đâu dám cho ra sân chơi, phải nhốt trong nhà, còn thả tụi nhỏ ra là bụi mù mịt tụi nó bị viêm xoang. Mà không lẽ cho tụi nó đeo khẩu trang cả ngày”.

5

Bà Nguyễn Thị Cam, bức xúc trả lời nhóm phóng viên khi bụi mù mịt bay vào nhà

“Bụi phải đóng cửa miết, nhà không mở được, đi miết chứ về nhà ở chịu không được. Tôi phải bỏ nhà mình đang ở đi kiếm nhà trọ để ở, khổ quá đi, giờ có chết tôi cũng phải nói”. Bà Nguyễn Thị Thu, thôn Ngọc Thạch, xã Đại Hồng, Huyện Đại Lộc chia sẻ thêm.

6

Bà Nguyễn Thị Thu, trả lời nhóm phóng viên, có chết bà cũng phải nói chứ không chiụ nỗi, phải đi thuê trọ nơi khác để sinh sống.

7

Xe chở cát chảy nước xuống đường kéo theo cát gây ô nhiễm môi trường, ngày 5/11/2021, lúc 11h.

Tại hiện trường, nhóm phóng viên chúng tôi ghi nhận một thực tế đáng lo nữa là trên tuyến đường ĐT609C nối với QL14B có một cây cầu với trọng tải cho phép chỉ 13 tấn nhưng đang hằng ngày oằn mình cõng hàng trăm lượt xe chở cát với trọng tải 30 đến 40 tấn thậm chí là nhiều hơn nữa chạy qua cầu. Xe trọng tải lớn, chở cát ướt chảy xuống đường đã làm cho mặt đường và mặt cầu bị hư hỏng nghiêm trọng. Không biết với lưu lượng và tải trọng xe chở cát chạy qua cầu như hiện tại thì cây cầu này trụ vững trong bao lâu nữa.

8

Bà Nguyễn Thị Cam, bức xúc trả lời nhóm phóng viên khi bụi mù mịt bay vào nhà

Thiết nghĩ các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương mà cụ thể là lực lượng CSGT, Thanh tra giao thông, cần có phương án cụ thể để giải quyết những bức xúc chính đáng của người dân. Đừng để tình hình vận chuyển khoáng sản trên địa bàn làm mất an toàn giao thông, ảnh hưởng môi trường người dân đang sinh sống./.

Bạn đang đọc bài viết "Quảng Nam: Dân kêu trời vì bụi, cầu oằn mình cõng xe quá tải chở cát chảy nước" tại chuyên mục Sự kiện. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com