SEC muốn trì hoãn ETF Bitcoin?

11/01/2024 20:52

Theo dõi trên

Sau sự cố “hack” tài khoản mạng xã hội của Uỷ ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ, một số nhà phân tích dự đoán SEC có thể sẽ sử dụng điều đó như một cái cớ để trì hoãn việc phê duyệt ETF Bitcoin.

Bitcoin không có dấu hiệu bứt phá

Trong bản cập nhật thị trường ngày 10/1, công ty giao dịch QCP Capital ghi nhận, Bitcoin (BTC) đã chứng kiến sự biến động mạnh về giá chỉ sau một đêm, khi “hacker” tấn công tài khoản mạng xã hội X của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC), sau đó giả mạo công bố thông tin chấp thuận quỹ giao dịch trao đổi ETF Bitcoin.

bitcoin-pld-1704980934.jpg

Tính đến tối ngày 10/1, giá Bitcoin chỉ giao dịch quanh mốc 45.300 USD/BTC sau những thông tin gây hụt hẫng trên thị trường

Đại diện nền tảng X xác nhận tài khoản mạng xã hội của SEC đã không được bảo vệ bởi xác thực hai yếu tố vào thời điểm bị xâm phạm. Trong cuộc tấn công và sau khi SEC đính chính thông tin, giá BTC/USD đã tiến gần đến mức 48.000 USD/BTC nhưng không thể tiến xa hơn nữa. Dưới góc nhìn của QCP Capital, điều này có ý nghĩa rằng, ngay cả khi động thái chính thức diễn ra cũng không thể mang lại phản ứng giá quá mạnh mẽ cho Bitcoin.

“Rõ ràng phản ứng ban đầu đối với “sự chấp thuận” đã không mạnh mẽ vì BTC không thể giao dịch vượt qua vùng kháng cự 48.000 USD. Chúng tôi coi đây là một dấu hiệu cảnh báo rằng, sẽ không có một đợt tăng giá lớn nào kể cả sau sự chấp thuận thật sự như thị trường kỳ vọng”, QCP Capital nhấn maạnh.

Cointelegraph cũng đưa tin, ngưỡng 48.000 USD/BTC đã trở thành mức đồng thuận giữa các nhà giao dịch Bitcoin khi nó đạt đến đỉnh tạm thời. Những gì xảy ra sau đó là một vấn đề gây tranh cãi, nhiều người tin hành động giá của BTC sẽ tiếp tục đi ngang, trong khi những người bi quan cho rằng sẽ có một đợt điều chỉnh đáng kể, thậm chí về mức 35.000 USD/BTC.

Trước sự cố kể trên của SEC, một số nhà phân tích dự đoán SEC có thể sẽ sử dụng bài đăng trái phép gần đây như một cái cớ để trì hoãn việc phê duyệt ETF Bitcoin, đồng thời đang hợp tác với cơ quan điều tra để làm rõ sự việc.

Dennis Porter, Giám đốc điều hành của Quỹ Satoshi cho biết: “Thực tế nó còn phụ thuộc vào ý định của SEC. Nếu họ muốn tiếp tục trì hoãn quá trình phê duyệt thì có thể lấy điều này làm lý do. Tuy nhiên, các nguồn thông tin cho tôi biết rằng, SEC sẽ bật đèn xanh cho những người đăng ký ETF Bitcoin và có thể mọi thông tin sẽ được công bố vào cuối tuần này thậm chí là sớm hơn”.

Chuyên gia tại công ty tiền điện tử Quantum Economics cũng gợi ý rất có thể SEC sẽ cố gắng sử dụng thất bại đó như một cách để trì hoãn việc phê duyệt ETF. Đây không phải là lần đầu tiên họ sử dụng các phương pháp ngầm để ép buộc chương trình nghị sự của mình trên thị trường.

Trang Cointurk News đưa tin, sau vụ bê bối này, Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Vance và Tillis đã gửi thư cho Chủ tịch SEC – ông Gensler nêu rõ: “Những diễn biến này đã gây ra lo ngại nghiêm trọng về các quy trình an ninh mạng nội bộ và trái với sứ mệnh của SEC là bảo vệ nhà đầu tư, duy trì thị trường công bằng, trật tự và hiệu quả tạo điều kiện thuận lợi cho việc ổn định thị trường tài chính.”

Các Thượng nghị sĩ yêu cầu ông Gensler trả lời các câu hỏi liên quan đến vụ việc, làm rõ liệu dòng tweet trên X có phải do ai đó trong SEC thực hiện hay không và liệu vi phạm bảo mật có làm thay đổi dòng thời gian mà SEC lên kế hoạch để đưa ra quyết định cuối cùng về ETF Bitcoin hay không. Một câu hỏi khác nữa là liệu SEC có kế hoạch bù đắp mọi tổn thất tài chính do sai sót này gây ra hay không? Bức thư đề nghị người đứng đầu SEC phải trả lời thư trước ngày 23/1/2024.

Altcoin bị thanh lý trên diện rộng

Trên thị trường tiền điện tử, nhiều altcoin cũng chịu áp lực giảm giá mạnh, đặc biệt nhiều mã thông báo đã giảm hơn 10% trong bảy ngày qua. Cụ thể như Solana (SOL), mặc dù ghi nhận đà tăng mạnh mẽ trong tháng 12/2023 và tạm thời thay thế BNB trở thành tiền điện tử phổ biến thứ tư theo vốn hóa thị trường sau khi tăng hơn 60%, nhưng hiện cũng giảm 10,64% chỉ trong 7 ngày qua. Tiếp đó là Ripple (XRP) vẫn nằm trong vùng giá đỏ với mức giảm 11,59%.

altcoin-pld-1704980934.jpg

Nhiều altcoin cũng chịu áp lực giảm giá mạnh, đặc biệt nhiều mã thông báo đã giảm hơn 10% trong bảy ngày qua

Tương tự, Cardano (ADA) và Avalanche (AVAX) báo cáo mức lỗ lớn hơn, lần lượt là 18,33% và 16,47% khi các đợt thanh lý trên diện rộng tiếp tục diễn ra. Riêng Avalanche đã gặp khó khăn lớn vào năm 2023 khi nỗ lực mã hóa tài sản trong thế giới thực.

Trong khi việc thanh lý diễn ra trên toàn thị trường, Ethereum (ETH) vẫn là altcoin duy nhất được xếp hạng trong Top 20 theo vốn hóa thị trường và giữ được mức tăng trong bảy ngày qua. Tính đến ngày 10/1, ETH giao dịch ở mức 2.405 USD/ETH, tăng 5% trong 24 giờ qua.

Theo hầu hết các nhà bình luận, lý do dẫn đến các đợt thanh lý lớn ban đầu có liên quan đến báo cáo của Matrixport rằng các đơn đăng ký ETF Bitcoin sẽ bị từ chối và lùm xùm quanh vụ “hack” tài khoản X của Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ gây nên.

Nhà đầu tư được khuyến nghị cần thận trọng với các thông tin, đặc biệt trong bối cảnh rủi ro, lừa đảo và biến động thị trường liên tiếp diễn ra. Việc áp dụng các biện pháp an ninh mạng thực sự cần được chú trọng hơn nữa.

Bạn đang đọc bài viết "SEC muốn trì hoãn ETF Bitcoin?" tại chuyên mục Sản phẩm. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com