Cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt vẫn chậm tiến độ sau 4 lần điều chỉnh kế hoạch

Phan Trang

20/11/2023 19:58

Theo dõi trên

Nhiều hạng mục quan trọng của dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt tiếp tục chậm tiến độ như: xử lý đất yếu chậm khoảng 5 tháng; hầm Thần Vũ chậm khoảng 2 tháng; các cầu lớn (Xuân Dương 1, Xuân Dương 2, Thần Vũ 1, Ô Ồ) và nút giao QL46B... chậm khoảng 2 tháng.

dien-chau-bai-vot-pld-1700484999.png

Thi công hầm Thần Vũ trên tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt - Ảnh: Báo GT

Cập nhật tình hình thực hiện dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt, Cục Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ GTVT) cho biết: Theo hợp đồng các gói thầu xây lắp phải hoàn thành tháng 5/2024, tính đến nay dự án đã thực hiện được 29 tháng/36 tháng (đạt khoảng 80% thời gian thực hiện), song, đến giữa tháng 11/2023, luỹ kế sản lượng thi công dự án đạt hơn 5.000 tỷ đồng, đạt hơn 59% giá trị hợp đồng.

Vẫn chậm tiến độ sau 4 lần điều chỉnh kế hoạch

Kết quả trên chậm 2,49% so với tiến độ điều chỉnh lần 4 và chậm chậm gần 6,8% so với tiến độ điều chỉnh lần 3.

Các hạng mục đường găng tiếp tục chậm tiến độ như: Xử lý đất yếu chậm khoảng 5 tháng; hầm Thần Vũ chậm khoảng 2 tháng; Các cầu lớn (Xuân Dương 1, Xuân Dương 2, Thần Vũ 1, Ô Ồ) và nút giao QL46B... chậm khoảng 2 tháng.

Bộ GTVT cho biết nguyên nhân chậm tiến độ chủ yếu do các nhà thầu chưa huy động bổ sung đủ thiết bị, nhân lực, tăng mũi thi công để bù tiến độ đã chậm, việc huy động trên công trường còn thiếu ít nhất 2 mũi thi công theo yêu cầu của tiến độ điều chỉnh.

Mặc dù Bộ GTVT đã thường xuyên kiểm tra hiện trường và có nhiều văn bản đôn đốc, chỉ đạo nhưng các tồn tại vẫn chưa được doanh nghiệp dự án giải quyết triệt để, chưa quyết liệt huy động bổ sung thiết bị, nhân lực, tăng mũi thi công để bù tiến độ đã chậm trễ. 

Nhằm đưa dự án nhanh chóng bù đắp sản lượng bị chậm, Cục Quản lý đầu tư xây dựng đề nghị nhà đầu tư/doanh nghiệp dự án chỉ đạo các nhà thầu bố trí đủ nguồn lực để thi công đồng loạt trên toàn tuyến, đặc biệt là thi công hạng mục xử lý đất yếu; thi công cầu lớn Xuân Dương 1, Xuân Dương 2, hầm Thần Vũ, nút giao QL46B.

Thay thế nhà thầu phụ

Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng (doanh nghiệp dự án) cho biết, tính đến đầu tháng 11/2023, toàn công trường dự án Diễn Châu - Bãi Vọt đã huy động 101/103 mũi thi công với hơn 1.900 nhân lực, hơn 840 đầu máy, thiết bị.

Hai mũi thi công chưa triển khai thuộc nhà thầu Đại Hiệp (mới tổ chức 8/9 mũi thi công tại gói thầu XL01) và Công ty Thái Sơn (mới tổ chức 10/11 mũi thi công tại gói thầu XL04).

Trước tình hình chậm tiến độ, doanh nghiệp dự án đã thống nhất với các nhà đầu tư, nhà thầu điều chuyển khối lượng và thay thế nhà thầu phụ tại gói thầu XL04 (gói thầu đang có sản lượng thi công thấp nhất).

Doanh nghiệp dự án cũng cam kết sẽ tiếp tục yêu cầu các nhà thầu tiếp tục huy động thêm đủ các mũi thi công theo bảng tiến độ lập, bổ sung thêm các mũi thi công đắp nền đường đối với các vị trí xử lý nền đất yếu và mũi thi công cầu lớn. Đồng thời, tăng cường nhân lực, thiết bị thi công chính, thiết bị dự phòng bảo đảm duy trì và đẩy nhanh hơn nữa tiến độ hầm Thần Vũ và các cầu lớn. 

Bạn đang đọc bài viết "Cao tốc Diễn Châu-Bãi Vọt vẫn chậm tiến độ sau 4 lần điều chỉnh kế hoạch" tại chuyên mục Giao thông. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com