Gã khổng lồ ô tô Trung Quốc do tỷ phú Warren Buffett hậu thuẫn muốn sản xuất xe điện tại Việt Nam

Anh Mai

09/05/2023 14:27

Theo dõi trên

BYD có kế hoạch sản xuất xe điện (EV) tại Việt Nam và mong đợi sự hỗ trợ từ Chính phủ sau cuộc gặp ngày 5/5 giữa Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và Chủ tịch kiêm người sáng lập hãng ô tô – ông Wang Chuanfu.

Ngày 5/5 vừa qua, theo thông tin từ Báo Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã tiếp ông Wang Chuanfu, Chủ tịch Tập đoàn BYD (Trung Quốc), ông Honna Hitoshi, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện sinh khối Erex (Nhật Bản).

BYD hiện đang điều hành một nhà máy lắp ráp các thiết bị và linh kiện điện tử ở tỉnh Phú Thọ.

Với việc lựa chọn tỉnh Phú Thọ để đầu tư, Phó Thủ tướng tin tưởng, Tập đoàn BYD sẽ đạt được kết quả và thành công tốt đẹp. 

Chủ tịch Tập đoàn BYD đánh giá cao môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, đặc biệt tại tỉnh Phú Thọ, với việc hợp tác, đầu tư nhà máy chuyên sản xuất máy tính bảng (ipad).

Trước tiềm năng của thị trường ô tô điện tại Việt Nam, ông Wang Chuanfu cho biết trong thời gian tới tập đoàn BYD sẽ mở rộng đầu tư sang lĩnh vực sản xuất, lắp ráp ô tô điện với những công nghệ tốt nhất để cung cấp cho thị trường Việt Nam và xuất khẩu sang khu vực Đông Nam Á.

Lãnh đạo Tập đoàn BYD mong muốn được tạo điều kiện thuận lợi để hoàn thành các thủ tục đầu tư, nhằm nhanh chóng đưa dự án sản xuất, lắp ráp ô tô điện vào hoạt động. Cùng với đó, BYD sẽ hình thành chuỗi doanh nghiệp công nghiệp phụ trợ cho dự án ô tô điện.

Hoan nghênh các doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư vào Việt Nam, Phó Thủ tướng nhấn mạnh chất lượng là "quảng cáo" tốt nhất cho các doanh nghiệp; mong muốn Tập đoàn BYD sẽ tạo ra những sản phẩm có khả năng cạnh tranh trên thị trường quốc tế, hướng tới những thị trường có tiêu chuẩn cao, trên cơ sở lợi thế của Việt Nam trong các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới; thúc đẩy phát triển công nghiệp phụ trợ tại Việt Nam…

 "Việc mở rộng hoạt động từ sản xuất điện tử sang sản xuất ô tô điện sẽ là dấu mốc, đặt nền móng cho những ý tưởng hợp tác, đầu tư mới của Tập đoàn BYD tại Việt Nam", Phó Thủ tướng nói.

image-20230509114235-1-1683617163.jpeg
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà trao đổi với ông Wang Chuanfu, Chủ tịch Công ty BYD (Trung Quốc) về hoạt động của doanh nghiệp tại Việt Nam. Ảnh: VGP

Trước đó, Reuters vào tháng 1 đã đưa tin độc quyền rằng nhà sản xuất xe điện có trụ sở tại Tây An đã có kế hoạch mở một nhà máy ở Việt Nam để sản xuất phụ tùng ô tô, với mục đích xuất khẩu linh kiện cho một nhà máy lắp ráp được lên kế hoạch ở nước láng giềng Thái Lan.

byd-lam-xe-dien-o-viet-nam-pld-1683617164.jpeg
Gian hàng của BYD tại Triển lãm ô tô quốc tế Thẩm Dương 2023 vào ngày 3/5/2023 ở đông bắc Trung Quốc.

Tháng 9 năm ngoái, BYD, được hậu thuẫn bởi Tập đoàn Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffett, đã thông báo rằng họ sẽ xây dựng một nhà máy lắp ráp xe điện ở Thái Lan với công suất hàng năm là 150.000 xe từ năm 2024.

Công ty đã bán được 210.295 xe trong tháng 4, gấp đôi so với một năm trước nhưng chỉ cao hơn một chút so với tháng trước. Trong khi hầu hết doanh số bán hàng đến từ Trung Quốc, BYD đã mở rộng ra nước ngoài ở châu Á, cũng như châu Âu và châu Mỹ Latinh. Xuất khẩu chiếm khoảng 6% doanh số bán xe điện của hãng.

Cổ phiếu BYD đã tăng hơn 2% vào sáng thứ Hai (8/5) tại Hồng Kông, sau khi chính phủ Trung Quốc một lần nữa cam kết hỗ trợ ngành xe điện. Cổ phiếu BYD đã tăng 25% trong năm nay.

Bạn đang đọc bài viết "Gã khổng lồ ô tô Trung Quốc do tỷ phú Warren Buffett hậu thuẫn muốn sản xuất xe điện tại Việt Nam" tại chuyên mục Tin Tức. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com