Khu du lịch quốc gia Hồ Tuyền Lâm xin điều chỉnh quy hoạch

Lưu Bang

18/03/2023 22:51

Theo dõi trên

Ban Quản lý Khu du lịch Quốc gia hồ Tuyền Lâm vừa đề xuất điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia Hồ Tuyền Lâm nhằm khắc phục những tồn tại, hạn chế, đồng thời mở rộng diện tích Khu du lịch về phía nam thêm 2.700ha

khu-du-lich-quoc-gia-ho-tuyen-lam-pld-1679154053.jpg
Bên trong Khu du lịch quốc gia Hồ Tuyền Lâm, Lâm Đồng (ảnh minh họa)

Nhiều dự án chậm tiến độ

Hiện nay, tại Khu du lịch quốc gia Hồ Tuyền Lâm có rất nhiều dự án chậm tiến độ. Trong khi đó, nhiều dự án khác đã đưa vào kinh doanh một phần hoặc toàn bộ thì lại có hiệu quả không cao.

Tại Tờ trình số 101/TTr-BQL, Ban quản lý Khu du lịch Quốc gia hồ Tuyền Lâm cho biết, trên địa bàn khu du lịch hiện có 13 dự án đã đi vào hoạt động, tạo ra các sản phẩm du lịch tham quan, vui chơi giải trí, du lịch sinh thái, thể thao mạo hiểm, nghỉ dưỡng.

Bên cạnh việc đóng góp các khoản thu cho ngân sách, các dự án đã giải quyết được khoảng 1.200 lao động, thu hút khách được du khách đến với khu du lịch.

Trong số 13 dự án đã đi vào hoạt động nêu trên có năm dự án đưa vào hoạt động toàn bộ. Trong đó, chỉ có dự án Terracotta hoạt động hiệu quả, bốn dự án còn lại chưa đạt hiệu quả như mong muốn do còn tồn tại nhiều hạn chế về chất lượng phục vụ, dịch vụ đơn điệu.

Riêng 8 dự án đã đưa vào kinh doanh một phần vẫn còn nhiều tồn tại cần khắc phục trong thời gian tới như cần nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, chất lượng phục vụ. Đặc biệt là đẩy nhanh tiến độ đầu tư hoàn thành đưa vào kinh doanh toàn bộ dự án đúng nội dung, mục tiêu của chứng nhận đầu tư và quy hoạch được duyệt.

Ngoài 13 dự án nêu trên, tại Khu du lịch Quốc gia hồ Tuyền Lâm cũng còn có 24 dự án đang triển khai. Tuy nhiên, hầu hết các dự án này đều chậm tiến độ.

Ban quản lý Khu du lịch Quốc gia hồ Tuyền Lâm nêu nhiều nguyên nhân chủ quan lẫn khách quan dẫn đến việc nhiều dự án chậm tiến độ.

Trong đó có nguyên nhân một số đơn vị thực hiện đầu tư hướng đến mục đích kinh doanh bất động sản, không thực hiện đúng mục tiêu đầu tư kinh doanh dịch vụ du lịch như quy hoạch chung đã được phê duyệt của Khu du lịch Quốc gia hồ Tuyền Lâm.

Một số nhà đầu tư có tiềm lực tài chính yếu dẫn đến việc thực hiện dự án cầm chừng.

Bên cạnh đó, quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia Hồ Tuyền Lâm còn nhiều bất cập và có sự ảnh hưởng đáng kể đến đường vành đai đi qua dự án.

khu-du-lich-quoc-gia-ho-tuyen-lam-xin-dieu-chinh-quy-hoach-pld-1679154048.jpg

Mở rộng thêm 2.700ha

Ban quản lý Khu du lịch Quốc gia hồ Tuyền Lâm cho biết, tại Khu du lịch quốc gia Hồ Tuyền Lâm hiện có nhiều tồn tại, bất cập liên quan đến việc tổ chức không gian, sử dụng đất, hạ tầng kỹ thuật.

Đơn cử về tổ chức không gian, chưa khai thác hết được tiềm năng, lợi thế về cảnh quan của một khu du lịch đặc trưng tại Đà Lạt. Đồng thời các phân khu chức năng còn mang tính cục bộ về loại hình, sản phẩm du lịch theo từng dự án, chưa phát huy được tiềm năng địa hình, cảnh quan từng phân khu, thiếu sự liên kết, thống nhất.

Về sử dụng đất, một số khu chức năng thuộc khu nghỉ dưỡng cao cấp có diện tích lớn đã được đền bù giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, diện tích tác động công trình có mái che thấp (khoảng 2,5-9%), chưa phát huy hết hiệu quả sử dụng đất.

Ngoài ra, một số khu vực thuộc quy hoạch ngoài đất lâm nghiệp nhưng vẫn duy trì phát triển rừng làm hạn chế việc thu hút đầu tư các dự án mới.

Ban quản lý Khu du lịch Quốc gia hồ Tuyền Lâm cho rằng, Khu du lịch quốc gia Hồ Tuyền Lâm và khu du lịch Đankia – Suối Vàng là hai khu du lịch lớn, góp phần nhanh chóng đưa thành phố Đà Lạt trở thành một trong những trung tâm du lịch lớn của cả nước và khu vực.

Trong bối cảnh điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đà Lạt đã được phê duyệt, việc điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia Hồ Tuyền Lâm là cần thiết.

Việc điều chỉnh quy hoạch nhằm phù hợp với định hướng quy hoạch chung và phát triển thành phố Đà Lạt đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Do đó, Ban quản lý Khu du lịch Quốc gia hồ Tuyền Lâm đã đề xuất điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng Khu du lịch quốc gia Hồ Tuyền Lâm.

Cụ thể, theo quy hoạch đã được phê duyệt, diện tích khu du lịch là 2.944ha thuộc phường 3 và phường 4 và một phần huyện Đức Trọng thì nay đề xuất điều chỉnh mở rộng về phía nam với 2.700ha.

Diện tích mở rộng này thuộc 3 xã Hiệp An, Hiệp Thành và xã Liên Hiệp, huyện Đức Trọng với ranh giới phía đông và đông nam giáp đường cao tốc Liên Khương – Preen và khu dân cư xã Hiệp An; phía tây và tây bắc giáp khu du lịch quốc gia Hồ Tuyên Lâm và ranh giới xã Đông Thanh; phía bắc giáp khu dân cư phường 3, thành phố Đà Lạt; phía nam giáp khu dân cư, đất nông nghiệp và Liên Hiệp và xã Hiệp Thạnh và đường giao thông theo quy hoạch.

Việc điều chỉnh quy hoạch Khu du lịch quốc gia Hồ Tuyền Lâm được kỳ vọng sẽ khắc phục những tồn tại, hạn chế bấy lâu, đồng thời mở ra không gian phát triển mới cho khu du lịch trong thời gian tới.

Bạn đang đọc bài viết "Khu du lịch quốc gia Hồ Tuyền Lâm xin điều chỉnh quy hoạch" tại chuyên mục Dự án. Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0775.198.669 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com