Sân bay Long Thành chậm tiến độ, Thủ tướng chỉ đạo đánh giá năng lực ACV

Bắc Cơ

20/04/2023 09:32

Theo dõi trên

Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo cơ quan chuyên môn đánh giá năng lực triển khai dự án sân bay Long Thành của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) trước tình trạng dự án quan trọng quốc gia không đảm bảo tiến độ cam kết với Quốc hội, Chính phủ.

thu-tuong-pham-minh-chinh-pld-1681957804.jpg
Thủ tướng Phạm Minh Chính. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng Phạm Minh Chính mới đây đã ký công điện gửi các Bộ trưởng, cơ quan và địa phương có trách nhiệm triển khai Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Công điện nêu rõ: Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Dự án) là dự án quan trọng quốc gia, được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư, trong đó xác định rõ mốc tiến độ hoàn thành.

Đến thời điểm hiện nay tiến độ thực hiện các dự án thành phần chính đã chậm so với yêu cầu của Quốc hội, Chính phủ, cần xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm cụ thể của các chủ thể liên quan, xử lý theo quy định của Đảng và Nhà nước, đồng thời có biện pháp khắc phục kịp thời nhằm đẩy nhanh tiến độ Dự án theo mục tiêu đã được giao.

Yêu cầu đánh giá năng lực ACV

Đáng chú ý, trong công điện, Thủ tướng chỉ đạo Bộ GTVT, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp khẩn trương chỉ đạo đánh giá năng lực triển khai dự án của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân trong tổ chức đấu thầu gói thầu số 5.10.

“Trong trường hợp không đủ năng lực thì phải đánh giá kỹ lưỡng, chính xác, để có phương án xử lý phù hợp, hiệu quả, dứt khoát, không để tình trạng kéo dài, chậm tiến độ và chưa rõ hướng xử lý khả thi, hiệu quả như vừa qua”, nội dung công điện nêu.

2 cơ quan có nhiệm vụ theo dõi, giám sát quá trình lựa chọn nhà thầu gói thầu số 5.10 để có phương án khả thi, hiệu quả nhằm lựa chọn được nhà thầu có năng lực thực sự trong tháng 5; kịp thời báo cáo Phó thủ tướng Trần Hồng Hà về tiến độ, chất lượng, phương thức công tác lựa chọn nhà thầu.

phoi-canh-san-bay-long-thanh-pld-1681957804.jpg
Phối cảnh Sân bay Long Thành

Ngoài ra, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp phối hợp với Bộ GTVT và các cơ quan liên quan chỉ đạo ACV đẩy nhanh các thủ tục để khởi công nhà ga hành khách.

Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GTVT, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp thường xuyên kiểm tra tình hình thực hiện dự án theo quy định, tổ chức thực hiện giám sát, đánh giá đầu tư theo quy định.

ACV phải chịu trách nhiệm toàn diện trong việc triển khai dự án thành phần 3, rà soát năng lực và việc tổ chức thực hiện dự án trong thời gian qua, kịp thời báo cáo Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và Bộ GTVT để có biện pháp chỉ đạo tổ chức thực hiện, bảo đảm công khai, minh bạch, chất lượng, tiến độ công trình… và không làm tăng tổng mức đầu tư bất hợp lý.

Trắc trở gói thầu 5.10

Gói thầu 5.10 được ACV phát hành hồ sơ mời thầu từ cuối tháng 9/2022 đến lần gia hạn cuối cùng để đóng thầu vào cuối tháng 11/2022. Thời điểm ACV tổ chức hội nghị tiền đấu thầu đã thu hút gần 10 nhà thầu đến từ Đức, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Việt Nam tham dự. Tuy nhiên, đến thời điểm đóng thầu (8/11) chỉ có 1 nhà thầu liên doanh nộp hồ sơ dự thầu.

Đến tháng 12/2022, ACV đã có quyết định hủy kết quả để đấu thầu lại gói thầu trị giá hơn 35.000 tỉ đồng này. Lí do hủy thầu bởi tất cả các hồ sơ dự thầu không đáp ứng được yêu cầu hồ sơ mời thầu.

thiet-ke-san-bay-long-thanh-pld-1681957804.jpg
Thiết kế sân bay Long Thành

Tháng 3/2023, ACV tiếp tục mở thầu để tìm nhà đầu tư. Rút kinh nghiệm từ đợt đấu thầu chưa hiệu quả , ACV đã làm việc với đơn vị tư vấn nhằm đưa ra phương án gói thầu phù hợp để tìm nhà đầu tư đủ năng lực, kinh nghiệm tham gia dự thầu,

Trên cơ sở làm việc với liên danh tư vấn thiết kế kỹ thuật HAAA (Heerim Hàn Quốc-Arup Anh Quốc-Aurecon Australia-ADPi Pháp), ACV kiến nghị Bộ GTVT cho phép điều chỉnh thời gian thi công gói thầu 5.10 từ 33 lên 39 tháng. Trong đó, 36 tháng thi công xây dựng và 6 tháng vận hành chạy thử. Trong 6 tháng vận hành chạy thử, có 3 tháng vận hành chạy thử đồng thời với thi công xây dựng.

Phản hồi kiến nghị của ACV, Bộ GTVT cho rằng đề xuất kéo dài thời gian thi công gói thầu để đảm bảo chất lượng của công trình, an toàn trong thi công là cần thiết. Tuy nhiên tư lệnh ngành giao thông yêu cầu chủ đầu tư dự án làm rõ các nguyên nhân, bổ sung các cơ sở khoa học, có tính toán đề xuất thời gian các hạng mục của gói thầu trong thực hiện tất cả các hạng mục chính.

Gói thầu số 5.10 “Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình Nhà ga hành khách”, có giá gói thầu 35.233 tỉ đồng bao gồm việc thiết kế bản vẽ thi công và Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình Nhà ga hành khách của Dự án thành phần 3 - Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.

Bạn đang đọc bài viết "Sân bay Long Thành chậm tiến độ, Thủ tướng chỉ đạo đánh giá năng lực ACV" tại chuyên mục Chính sách - Sự kiện. Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0775.198.669 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com