Thị trường bất động sản 2023: Có nhiều tín hiệu khởi sắc

Linh Nguyễn

25/12/2022 09:43

Theo dõi trên

Nửa cuối năm 2022, thị trường bất động sản bắt đầu chững lại và ghi nhận số lượng giao dịch sụt giảm mạnh. Trước tình trạng đó, thời gian qua Chính phủ đã liên tiếp có những động thái chỉ đạo quyết liệt, kịp thời nhằm tạo ra những thay đổi căn bản để phục hồi và phát triển thị trường bất động sản Việt Nam. Các chuyên gia nhận định rằng, năm 2023, thị trường bất động sản sẽ có nhiều tín hiệu khởi sắc hơn nhờ tác động tích cực của những chính sách trên…

Sáng ngày 23/12, tại Hà Nội, Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VnREA) đã tổ chức Diễn đàn “Dự báo thị trường bất động sản 2023”.

1-1671849969.jpg
Toàn cảnh diễn đàn

Phát biểu khai mạc diễn đàn, ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, sau thời điểm tăng nóng ở một số khu vực vào thời điểm nửa đầu năm 2022, thị trường bất động sản bắt đầu chững lại và sụt giảm mạnh giao dịch.

hoang-quang-phong-pho-chu-tich-lien-doan-thuong-mai-va-cong-nghiep-viet-nam-vcci-1671849113.png

Ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI)

“Thị trường bất động sản đang khó khăn nên một số doanh nghiệp bất động sản phải thực hiện các giải pháp cấp thời “tự cứu mình” để “tồn tại” trước đã và chờ cơ hội đầu tư kinh doanh mới”, ông Hoàng Quang Phòng nhận định.

Thị trường không bùng nổ như trước nhưng sẽ có tính ổn định

Chia sẻ tại diễn đàn, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội môi giới Bất động sản cho biết, thị trường bất động sản suy giảm bất thường đã tạo ra những hệ lụy xấu cho nền kinh tế. Trước hết là ảnh hưởng trực tiếp đến các doanh nghiệp bất động sản và sau đó là gần 40 ngành nghề xem thị trường bất động sản là thị trường đầu ra, như ngành sắt thép, cát đá, máy móc, logistics, hàng hoá tiêu dùng phục vụ nhà ở...

Ông Đính cho rằng thị trường bất động sản đang gặp phải một số điểm nghẽn như sau:

Thứ nhất, là những vấn đề về pháp lý, theo Bộ Xây dựng, khoảng 70% doanh nghiệp hiện nay đang bị vướng vào các vấn đề về pháp lý. Hơn 10 Bộ Luật cần được xem xét liên quan đến các vấn đề về đất đai, đầu tư, nhà ở.

Thứ hai, là nguồn vốn tín dụng, đặc biệt dành cho người mua nhà, cho thị trường người tiêu dùng.

Thứ ba, là các kênh tạo vốn cho doanh nghiệp như phát hành trái phiếu và nhiều kênh dẫn vốn khác đang trục trặc.

Thứ tư, hàng hóa trên thị trường hiện nay đang có tính chất không phù hợp với nhu cầu, chủ yếu là những hàng hóa nằm ở phân khúc cao cấp.

Thứ năm, hệ thống thông tin của chúng ta còn rất yếu để phục vụ cho các hoạt động đầu tư mua sắm trên thị trường, chưa có nhiều kênh thông tin phù hợp.

Thứ sáu, là niềm tin của các nhà đầu tư, người tiêu dùng trên thị trường đang bị sụt giảm.

“Nếu chúng ta không tháo gỡ các điểm đã nêu trên sẽ không thể thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển và làm khó cho kế hoạch phát triển kinh tế chung của quốc gia”, ông Đính nhấn mạnh.

dinh-1671849113.png

Ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hội môi giới Bất động sản

Trên thực tế, thời gian qua, nhằm lành mạnh hóa thị trường bất động sản Đảng, Nhà nước, Chính phủ đã và đang thực hiện nhiều giải pháp ngắn, trung và dài hạn.

Cụ thể, trong 3 ngày liên tiếp, Thủ tướng Chính phủ đã ký 3 Công điện để chỉ đạo xử lý các vấn đề cấp bách của nền kinh tế và thị trường bất động sản gồm: Công điện số 1156/CĐ-TTg ngày 12/12/2022 "về cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế"; Công điện số 1163/CĐ-TTg ngày 13/12/2022 "về thị trường trái phiếu doanh nghiệp"; Công điện số 1164/CĐ-TTg ngày 14/12/2022 "về tháo gỡ khó khăn cho thị trường BĐS và phát triển nhà ở".

Bên cạnh đó, năm 2023 là năm Quốc hội thông qua các đạo luật cơ bản liên quan đến thị trường bất động sản: Luật Đất đai, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở… sẽ giúp tháo gỡ những điểm nghẽn về mặt pháp lý, thị trường có nhiều cơ hội để phát triển theo đúng chu kỳ.

Đồng thời là hàng loạt các công điện gửi đến các bộ ngành như Bộ Tài chính để yêu cầu xem xét các vấn đề đang tạo điểm nghẽn cho thị trường, cho doanh nghiệp như tín dụng, phát hành trái phiếu...

“Chúng tôi đánh giá động thái của Thủ tướng, của các bộ ngành hết sức quan trọng, chắc chắn sẽ giúp cho thị trường khởi sắc trở lại, sẽ không bùng nổ như trước nhưng sẽ có tính ổn định cho sự phát triển”, ông Nguyễn Văn Đính bày tỏ.

Đồng tình với quan điểm này, Phó Chủ tịch VCCI, ông Hoàng Quang Phòng nhấn mạnh, "Những động thái trên của Chính phủ không chỉ góp phần "phá băng" thị trường bất động sản, giúp bất động sản thanh khoản trở lại, gỡ khó cho doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, mà còn hạn chế rủi ro cho nền kinh tế, giúp người lao động có cơ hội tiếp cận nhà ở xã hội dễ dàng hơn trong thời gian tới đây…”

Luồng tiền bất động sản có nhiều tín hiệu tích cực

PGS. TS. Trần Đình Thiên, chuyên gia kinh tế, thành viên tổ tư vấn Chính phủ - Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam nhận định, dù bất động sản chỉ đóng góp 5% GDP thì cũng phải "cứu" bởi lĩnh vực này có sức lan tỏa và tác động rất mạnh mẽ đến các ngành liên quan. Hiệu ứng bất động sản sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến thị trường tài chính.

thiena-1671849299.png

PGS. TS. Trần Đình Thiên, chuyên gia kinh tế, thành viên tổ tư vấn Chính phủ - Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam

“Đừng bao giờ đặt vấn đề chỉ là cứu thị trường bất động sản. Khi ấy, sự ủng hộ của Nhà nước mới phát huy được hết thế mạnh. Nếu chỉ tập trung vào cứu bất động sản mà quên đi việc cứu những lĩnh vực khác sẽ gây nên tâm lý phân cực trong xã hội là chỉ cứu người giàu. Điều này sẽ gây sự phản cảm trong xã hội”, ông Thiên cho biết.

Ông Thiên phân tích nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước ba “cơn gió nghịch”: Lạm phát tăng và còn tăng dài; Điều kiện tài chính xấu đi, dòng vốn chưa rõ ràng; Suy giảm tăng trưởng. Mặc dù đang có nhiều khó khăn và sẽ còn khó khăn hơn nữa trong tương lai, nhưng triển vọng là sẽ giải quyết được.

Đánh giá về luồng tiền ngành bất động sản trong năm 2023, PGS.TS Trần Kim Chung - nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương xem xét trên 10 bình diện luồng tiền và nhận thấy những tín hiệu tích cực là chủ đạo.

Ông đánh giá, luồng tiền thứ nhất là tín dụng năm 2023 sẽ tốt hơn năm nay nhờ quyết định nới thêm hạn mức tín dụng cho các ngân hàng thương mại để tạo đà cho doanh nghiệp vận hành năm 2023.

chunga-1671849372.png

PGS.TS Trần Kim Chung - nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương

Luồng tiền thứ hai là chứng khoán đã có xu hướng tăng. Đặt khả năng nếu chứng khoán tăng đến mức 1.300 - 1.400 sẽ có một lượng tiền lớn đi vào nền kinh tế và bất động sản.

Luồng tiền thứ ba trái phiếu dần phục hồi, năm 2023 có khoảng hơn 6 nghìn tỷ đồng trái phiếu đáo hạn nhưng với các phản ứng chính sách đã được đưa ra, vấn đề này được kiểm soát.

Luồng tiền thứ tư là nguồn vốn đầu tư nước ngoài có nhiều triển vọng gia tăng. Hơn 200 đại diện cấp cao từ các công ty đầu tư hàng đầu đã chọn Việt Nam là điểm đến đầu tư ưu tiên nhất và đứng thứ 2 trong nhóm các thị trường mới nổi. Lần đầu tiên Việt Nam lọt vào Top 20 nền kinh tế về thu hút FDI trên thế giới.

Luồng tiền thứ năm là kiều hối vẫn đang rất ổn định. Việt Nam là một trong 10 nước nhận kiều hồi lớn nhất thế giới, trong đó ước tính 25% kiều hối đầu tư vào bất động sản nói chung.

Luồng tiền thứ sáu là các nhà đầu tư tiềm năng không hạn chế khi có cơ hội sẽ đầu tư ngay với tâm lý không có ngoại lệ là có tích luỹ sẽ đầu tư đất đai, nhà ở.

Các luồng tiền còn lại ở mức ổn định như các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản vượt qua thời điểm khó khăn; M&A tiếp tục tăng; những nhà đầu tư chiến lược mới xuất hiện có thể xem như sếu đầu đàn thay đổi cục diện của một địa phương, một vùng kinh tế…

Trước những triển vọng tích cực, để thị trường bất động sản tiếp tục phát triển, TS Trần Kim Chung kiến nghị một số giải pháp như hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến bất động sản; hoàn thiện các chỉ báo thị trường bất động sản như chỉ số giá đất, chỉ số giá nhà, chỉ số thị trường nhà…; tăng cường minh bạch thị trường, huy động các nguồn lực tiềm năng các doanh nghiệp phát triển bất động sản cần hướng đến tính chuyên nghiệp…

Bạn đang đọc bài viết "Thị trường bất động sản 2023: Có nhiều tín hiệu khởi sắc" tại chuyên mục Kinh tế. Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0775.198.669 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com