Cấp sổ đỏ cho người dân không có giấy tờ về quyền sử dụng đất: Cần bỏ quy định về ''có hộ khẩu thường trú''

Lưu Bang

09/03/2023 22:22

Theo dõi trên

UBND huyện Di Linh (tỉnh Lâm Đồng) vừa có báo cáo tổng hợp ý kiến đóng góp Luật Đất đai (sửa đổi) trên địa bàn huyện Di Linh.

gop-y-luat-dat-dai-pld-1678375235.jpg

Theo đó, qua tổng hợp ý kiến góp ý của các cơ quan, tổ chức, cá nhân, những ý kiến góp ý tập trung vào các nội dung cụ thể có liên quan.

Trong đó có đề xuất bỏ quy định về “Có hộ khẩu thường trú” nhằm đảm bảo thực hiện công tác Công nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất mà không có giấy tờ về quyền sử dụng đất.

Theo UBND huyện Di Linh, tại khoản 1 Điều 147 dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) có quy định về việc công nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất mà không có giấy tờ về quyền sử dụng đất.

Cụ thể, ’’Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất trước ngày ngày 01 tháng 7 năm 2014 mà không có các giấy tờ quy định tại Điều 145 của Luật này, có hộ khẩu thường trú tại địa phương và trực tiếp sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thuỷ sản, làm muối tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, nay được Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất xác nhận là người đã sử dụng đất ổn định, không có tranh chấp thì được công nhận quyền sử dụng đất và không phải nộp tiền sử dụng đất”.

Trong khi đó, tại khoản 3 Điều 38 Luật Cư trú năm 2020, quy định: “3. Kể từ ngày Luật này có hiệu lực thi hành, Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú đã được cấp vẫn được sử dụng và có giá trị như giấy tờ, tài liệu xác nhận về cư trú theo quy định của Luật này cho đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2022. Trường hợp thông tin trong Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú khác với thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú thì sử dụng thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú. Khi công dân thực hiện các thủ tục đăng ký cư trú dẫn đến thay đổi thông tin trong Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú thì cơ quan đăng ký cư trú có trách nhiệm thu hồi Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú đã cấp, thực hiện điều chỉnh, cập nhật thông tin trong Cơ sở dữ liệu về cư trú theo quy định của Luật này và không cấp mới, cấp lại Sổ hộ khẩu, Sổ tạm trú”.

Như vậy, việc quy định tại khoản 1 Điều 147 của dự thảo Luật Đất đai chưa phù hợp với quy định của Luật Cư trú năm 2020 về hộ khẩu thường trú tại địa phương. Do đó, cần điều chỉnh nội dung quy định về “Có hộ khẩu thường trú” nhằm đảm bảo thực hiện công tác công nhận quyền sử dụng đất cho hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất mà không có giấy tờ về quyền sử dụng đất.

Bạn đang đọc bài viết "Cấp sổ đỏ cho người dân không có giấy tờ về quyền sử dụng đất: Cần bỏ quy định về ''có hộ khẩu thường trú''" tại chuyên mục Địa ốc. Mọi thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0775.198.669 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com