Vì sao đồng USD giảm giá sau 5 ngày tăng liên tiếp?

Đồng USD đã giảm giá trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu 18/10, tạm nghỉ sau 5 ngày tăng liên tiếp, trong bối cảnh chính phủ Trung Quốc chính thức tung ra một gói kích thích kinh tế mới, thúc đẩy các thị trường chứng khoán tăng giá.
image5-1-1729478839.png
Đồng USD đã giảm giá trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu 18/10, tạm nghỉ sau 5 ngày tăng liên tiếp.

Các nhà đầu tư hoan nghênh việc chính phủ Trung Quốc triển khai hai chương trình tài trợ để giúp thúc đẩy thị trường chứng khoán của nước này. Cổ phiếu Trung Quốc tăng giá do đó, cũng thúc đẩy các thị trường chứng khoán khác, bao gồm S&P 500 và Nasdaq.

Điều đó cũng làm tăng giá đồng nhân dân tệ của Trung Quốc và thúc đẩy các loại tiền tệ hàng hóa như đô la Úc và Canada với cái giá phải trả là đồng USD an toàn.

Tuy nhiên, chỉ số USD, đo lường giá trị của đơn vị USD so với sáu loại tiền tệ chính, đang trên đà tăng trong tuần thứ ba, hiện tăng 0,6% trong tuần này. Chỉ số này đã tăng khoảng 2,7% trong tháng này, mức tăng hàng tháng lớn nhất kể từ tháng 2 năm 2023.

Chỉ số này đã giảm 0,3% gần đây nhất xuống còn 103,49, mức giảm hàng ngày lớn nhất kể từ cuối tháng 9.

"Sự sụt giảm của đồng đô la hôm nay chủ yếu là do Trung Quốc thúc đẩy. Đêm qua, Trung Quốc đã đưa ra các biện pháp hỗ trợ thị trường chứng khoán", Erik Bregar, giám đốc quản lý rủi ro ngoại hối và kim loại quý tại Silver Gold Bull ở Toronto cho biết.

"Điều đó thúc đẩy cổ phiếu Trung Quốc và tâm lý rủi ro nói chung và gây áp lực lên đồng USD/nhân dân tệ, từ đó giúp nâng tỷ giá euro/USD. Điều đó đã khởi đầu cho sự thoái lui của đồng USD’.

Tuy nhiên, hành động giá của đồng USD vào thứ Sáu có thể chỉ là tạm thời, Bregar cho biết.

Sự hỗ trợ lớn nhất cho đồng đô la trong vài tuần qua là sự thay đổi trong kỳ vọng chính sách của Cục Dự trữ Liên bang sang giai đoạn nới lỏng vừa phải hơn, sau một loạt dữ liệu kinh tế Hoa Kỳ nhìn chung là vững chắc. Fed đã cắt giảm lãi suất chuẩn 50 điểm cơ bản (bps) vào tháng 9.

"Những đồn đoán rằng Fed có thể tiếp tục cắt giảm lãi suất 50 bps vào tháng 9 bằng một động thái có quy mô tương tự đã bị thổi bay bởi một loạt dữ liệu chỉ ra nền kinh tế Hoa Kỳ đang phục hồi", Jane Foley, giám đốc chiến lược ngoại hối tại Rabobank ở London, viết.

"Thay vào đó, có tin đồn rằng FOMC có thể chỉ muốn cắt giảm lãi suất thêm một lần nữa trước khi kết thúc năm".

Theo ước tính của LSEG, hợp đồng tương lai lãi suất của Hoa Kỳ đã định giá 95% khả năng Fed sẽ cắt giảm lãi suất 25 điểm cơ bản vào tháng tới và 5% khả năng Fed sẽ tạm dừng hoặc giữ nguyên lãi suất quỹ liên bang ở mức mục tiêu 4,75%-5%. Trước đó, họ đã dự kiến sẽ cắt giảm thêm 50 điểm cơ bản tại một trong những cuộc họp này.

Thị trường tương lai cũng kỳ vọng sẽ cắt giảm khoảng 45 điểm cơ bản cho năm 2024 và giảm thêm 104 điểm cơ bản vào năm tới.

Trong phiên giao dịch buổi chiều 18/10, đồng USD đã giảm 0,5% so với đồng yên xuống còn 149,51. Tuy nhiên, đồng USD đã tăng khoảng 0,8% trong tuần, so với đồng tiền Nhật Bản đã vượt qua mức 150 vào thứ năm lần đầu tiên kể từ đầu tháng 8. Đồng tiền của Hoa Kỳ cũng tăng 4,6% vào tháng 10, mức tăng hàng tháng tốt nhất kể từ tháng 2 năm ngoái.

Đồng đô la tăng giá chung là triển vọng ngày càng tăng về việc cựu Tổng thống Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tháng 11, vì các chính sách thuế quan và thuế mà ông đề xuất được cho là có khả năng duy trì lãi suất ở mức cao của Hoa Kỳ.

Đồng USD giảm thêm so với đồng tiền Nhật Bản sau khi dữ liệu cho thấy số lượng nhà ở khởi công tại Hoa Kỳ giảm 0,5% xuống mức 1,354 triệu vào tháng 9, sau khi tăng mạnh 7,8% lên 1,361 triệu vào tháng 8.

Trong khi đó, đồng euro tăng 0,3% so với đồng USD lên 1,0865 USD, tăng lần đầu tiên sau tám ngày và đang trên đà đạt mức tăng hàng ngày lớn nhất kể từ ngày 26/9. Đồng euro đã giảm 2,7% cho đến nay trong tháng này, trên đà giảm hàng tháng lớn nhất kể từ tháng 5/2023.

Đồng euro đã được hưởng lợi vào thứ Sáu từ tin tức về gói kích thích của Trung Quốc, sau khi Ngân hàng Trung ương Châu Âu cắt giảm lãi suất khu vực đồng euro một phần tư điểm vào thứ Năm, phù hợp với kỳ vọng. Các nhà giao dịch hiện đang định giá các đợt cắt giảm lãi suất liên tiếp tại các cuộc họp sắp tới của ECB.

Tại Châu Á, đồng nhân dân tệ ngoài khơi đã tăng so với đồng đô la, giảm 0,3% xuống còn 7,1177 nhân dân tệ. Đồng đô la Úc, thường được sử dụng làm đại diện thanh khoản cho đơn vị tiền tệ của Trung Quốc, đã tăng 0,1% lên 0,6704 USD.