Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản chấp thuận đề xuất của Công ty cổ phần Thương mại-Dịch vụ khách sạn Bạch Đằng về việc nghiên cứu tiền khả thi dự án khôi phục tuyến đường sắt Tháp Chàm-Đà Lạt.
Bộ GTVT giao nhà đầu tư trình thẩm định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án theo đúng quy định của Luật Đầu tư theo phương thức PPP (đối tác công tư), Luật Đường sắt và quy định của pháp luật khác có liên quan, đảm bảo phù hợp với quy hoạch, tuân thủ các tiêu chuẩn, quy chuẩn và các yêu cầu kỹ thuật, chất lượng công trình.
Nhà đầu tư có trách nhiệm bố trí đủ kinh phí thực hiện công tác lập, trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư dự án theo đúng trình tự, quy định của pháp luật và nộp Hồ sơ đề xuất dự án trước ngày 31/12/2022.
Cục Đường sắt Việt Nam được chỉ đạo hướng dẫn nhà đầu tư hoàn thiện các thủ tục lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, chủ trì tiếp nhận hồ sơ đề xuất dự án; rà soát, trình thẩm định và trình phê duyệt chủ trương đầu tư dự án theo đúng quy định.
Tuyến đường sắt Tháp Chàm-Đà Lạt được người Pháp thi công từ năm 1908 và đến năm 1932 hoàn thành. Tuyến có tổng chiều dài 84km, 12 ga và chạy qua 5 hầm xuyên núi. Trong đó có tổng cộng 16km đường sắt răng cưa leo núi ở 3 đoạn. Những đoạn này được thiết kế thêm đường ray răng cưa ở giữa hai ray chính đường khổ 1.000mm. Đầu máy được thiết kế gắn thêm bánh răng bám vào đường ray răng cưa.
Năm 1986, hầu như toàn bộ đường ray, tà vẹt trên tuyến đường này được tháo gỡ. Hiện chỉ còn đoạn Trại Mát-Đà Lạt dài khoảng 7km đang khai thác chạy tàu du lịch.
Năm 2018, Công ty cổ phần Thương mại-Dịch vụ khách sạn Bạch Đằng đã thuê tư vấn tiến hành nghiên cứu khôi phục lại tuyến đường sắt răng cưa leo núi này theo mô hình nguyên bản. Việc khôi phục tuyến đường sắt được kỳ vọng sẽ mang đến tiềm năng phát triển du lịch, kinh tế - xã hội, nâng cao giá trị bất động sản tại hai tỉnh Lâm Đồng và Ninh Thuận.