"Vua thanh khoản" SHB chào sàn HOSE

Tiên Nguyễn

11/10/2021 19:26

Theo dõi trên

“Vua thanh khoản” SHB đã chính thức chuyển giao dịch cổ phiếu SHB từ Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) sang Sở Giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE).

anh 1

Ông Lê Hải Trà, Tổng giám đốc HOSE trao Thông báo chuyển giao dịch cho bà Ngô Thu Hà, Phó Tổng giám đốc SHB. 

Ngày 11/10, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) chính thức chuyển giao dịch cổ phiếu SHB từ Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) sang Sở Giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE) với giá tham chiếu cho ngày đầu giao dịch là 28.900 đồng/cổ phiếu. Theo đó, hơn 1,9 tỷ cổ phiếu SHB sẽ chính thức giao dịch trên HOSE từ ngày 11/10. Biên độ giao động giá tại ngày giao dịch đầu tiên là +/-7%.

Cổ phiếu SHB niêm yết từ năm 2009 tại HNX và luôn nằm trong nhóm những cổ phiếu có vốn hóa lớn và tính thanh khoản cao.

Thống kê cho thấy, với vốn hóa hơn 50.000 tỷ đồng, đứng thứ 2 tại HNX, tương đương 18,38% tỷ trọng vốn hóa chung của HNX, SHB đã đóng góp bình quân khoảng 10% giá trị giao dịch của toàn sàn, có nhiều phiên đạt tới trên 30%. Trong những thời điểm bùng nổ, quy mô giao dịch tại SHB lên tới 50 - 70 triệu đơn vị, giá trị vượt mốc 1.000 tỷ đồng…

Với sức ảnh hưởng đó, đặc biệt ở sức tăng trưởng ấn tượng của giá cổ phiếu trong năm 2020 đến nay, dự báo SHB sẽ là một luồng gió mới, một cảm hứng mới trên sàn HOSE.

Việc cổ phiếu SHB xuất hiện tại HOSE vào thời điểm này theo ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch Hội đồng quản trị SHB, là hoàn toàn phù hợp với định hướng chiến lược của ngân hàng.

"Các công ty niêm yết trên HOSE là các tập đoàn, công ty đầu ngành, có hoạt động kinh doanh tăng trưởng ổn định. HOSE đã khẳng định vai trò và vị trí quan trọng trong việc thu hút niêm yết và giao dịch cổ phiếu của các công ty lớn trong nền kinh tế. Nỗ lực của HOSE đã góp phần kiến lập nên những giá trị nền tảng của thị trường chứng khoán và nâng cao chất lượng hàng hóa thị trường", ông Hiển khẳng định.

Theo kế hoạch trước đó, cổ phiếu SHB sẽ chuyển giao dịch sang HOSE ngay sau Đại hội cổ đông hồi tháng 4 vừa qua. Tuy nhiên, để đảm bảo tối đa lợi ích của các cổ đông, cổ phiếu đến nay mới chính thức chuyển giao dịch sau khi hạ tầng HOSE đã được xử lý, tạo điều kiện giao dịch cổ phiếu của các cổ đông SHB được diễn ra thông suốt, đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho cổ đông.

Trước khi chào sàn HOSE, SHB đã có một chuỗi hoạt động ấn tượng.

Cụ thể, đầu tháng này, Sở Giao dịch Chứng khoán Singapore đã chấp thuận về nguyên tắc việc đăng ký niêm yết trái phiếu quốc tế đợt 1 của SHB, theo Chương trình Euro Medium Term Note (EMTN), giá trị tối đa 300 triệu USD.

Một tháng trước đó, SHB cũng đã chính thức đạt thỏa thuận chuyển nhượng cổ phần công ty trực thuộc - SHB Finance - cho Krungsri của Thái Lan (thành viên chiến lược thuộc Tập đoàn MUFG - Nhật Bản). Thương vụ này dự kiến mang về khoảng 3.600 tỷ đồng theo hãng tin quốc tế Nikkei đề cập ngay sau khi thỏa thuận được ký kết.

Trước khi thương vụ bán vốn SHB Finance mang lại khoản thặng dư lớn, quy mô vốn điều lệ của Ngân hàng mẹ cũng đã có thêm bước bổ sung, qua kế hoạch trả cổ tức và hoàn tất vào tháng 6/2021, nâng lên 19.260 tỷ đồng.

Và ngay trước thềm sự kiện chào sàn HOSE ngày 11/10, một kế hoạch lớn nữa của SHB đã được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận: tiếp tục trả cổ tức 10,5% và đặc biệt là phương án chào bán cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để gia tăng sức mạnh vốn điều lệ.

Bạn đang đọc bài viết ""Vua thanh khoản" SHB chào sàn HOSE" tại chuyên mục Kinh tế. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com