Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Có quy hoạch 1/500 mới được phân lô, bán nền

05/11/2022 09:46

Theo dõi trên

Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà cho biết trong Luật Đất đai sửa đổi sẽ hạn chế việc phân lô bán nền tràn lan. Muốn phân lô phải có quy hoạch chi tiết.

Tham gia buổi họp tổ tại Đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM với vai trò với khách mời, đại diện cơ quan soạn thảo sáng 3/11, Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà đã phát biểu giải trình một số nội dung các đại biểu thảo luận.

Trước đó, các đại biểu TP.HCM tập trung góp ý vào vấn đề quy hoạch đất; thu hồi đất an ninh – quốc phòng; tiêu chí thành viên thẩm định giá đất; miễn giảm tiền thuê đất…

Về quy hoạch sử dụng đất, Bộ trưởng nhấn mạnh đến tính đồng bộ. Theo đó, trong dự thảo luật đã nói rõ, quy hoạch đất đai có 3 cấp, quốc gia, tỉnh, huyện (quy hoạch toàn bộ xã).

tranhonghab11-1667616260.jpg

Bộ trưởng Trần Hồng Hà. Ảnh: HH.

“Trong luật cũng đã thể hiện rất rõ ranh giới bảo vệ. Quy hoạch xây dựng và giao thông rất quan trọng với đất đai. Quy hoạch sử dụng đất với quy hoạch đô thị, nông thôn, tạo ra sự chặt chẽ”, ông nói.

Việc phân lô, bán nền hiện nay, quan điểm của ban soạn thảo là phải có quy hoạch. Khi không có quy hoạch, sự chuyển đổi mục đích không tính toán đầy đủ sự thay đổi của giá trị địa tô, nghĩa vụ tài chính với Nhà nước. Ông nhấn mạnh ít nhất phải có quy hoạch chi tiết 1/500 để thấy được rõ sự thay đổi của giá trị đất, làm rõ nghĩa vụ với Nhà nước, thì mới cho phép phân lô, bán nền.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Trần Hồng Hà cũng nhấn mạnh tại một số khu vực nông thôn, đất đai rộng lớn, việc tách thửa phục vụ mục đích của người dân thì sẽ có những quy định mang tính sát với thực tế hơn, dễ dàng hơn.

Về phương pháp tính giá đất, ông cho rằng 4 phương pháp đang áp dụng hiện nay là đúng đắn. Tuy nhiên, hiện tại chủ yếu thu tiền đất và định giá đất theo khung và bảng. Khung và bảng không theo thị trường là bất cập, nên cần tính toán lại.

Giải pháp là trong thời gian tới sẽ xây dựng bản đồ địa chính số với từng thửa đất. Các thửa đất sẽ lưu lại lịch sử hình thành, lịch sử giao dịch. Có thể thống kê giá trị các giao dịch trong cùng một khu vực để tính toán giá trị sát với thực tế.

Tuy nhiên, làm thế nào để việc thu thập thông tin chính xác là điều rất quan trọng. Mục tiêu là xác định giá đất không mang tính chủ quan, mà phải dựa vào thống kê toán học, độc lập với người định giá.

Sau này, Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ phối hợp với các chuyên gia để xây dựng phần mềm định giá đất cụ thể. “Chúng ta có thể không cần đến dữ liệu của 1 triệu thửa đất, mà chỉ cần 300.000 thửa, hoặc một con số nào đó. Từ đó dùng phương pháp thống kê toán học để định giá”, ông Hà nói.

Về đất quốc phòng, an ninh, Bộ trưởng cho rằng cơ quan soạn thảo cũng rất cân nhắ trong việc đưa tiêu chí thế nào là nhạy cảm vào luật. Quy định hiện tại là lấy quy hoạch đất quốc phòng – an ninh là chuẩn. Ông nhấn mạnh thông lệ các nước có quy định cả, nhưng cùng các đạo luật đặc biệt.

“Đối tượng nước ngoài có rất nhiều đối tượng, nên có văn bản cá biệt. Chúng tôi đang đưa quy hoạch an ninh, quốc phòng làm tiêu chí để tránh nhạy cảm về ngoại giao”, ông nói.

Bạn đang đọc bài viết "Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Có quy hoạch 1/500 mới được phân lô, bán nền" tại chuyên mục Pháp luật. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com