Viết Tay Mẫu Giấy Cho Tặng Đất Cho Con Như Thế Nào?

Khánh An

14/09/2022 10:46

Theo dõi trên

Viết tay mẫu giấy cho tặng đất cho con như thế nào? Cần có những thông tin gì? Có phải công chứng không? Những thắc mắc này sẽ được Batdongsan.com.vn giải đáp cụ thể trong bài viết dưới đây.

20220912151259-f78e-1663121656.jpg

Dù đánh máy hay viết tay mẫu đơn tặng đất cho con thì vẫn cần công chứng, chứng thực.

20220912150418-4516-1663121681.jpg

Viết tay mẫu giấy cho tặng đất cho con có hợp pháp?

Hoạt động chuyển nhượng quyền sử dụng đất theo hình thức tặng cho diễn ra ngày càng nhiều, nhất là tặng cho đất giữa anh chị em ruột với nhau, giữa cha mẹ với con cái. Trong khi đó, đất đai là một loại tài sản có giá trị lớn, có tính chất đặc biệt hơn các loại tài sản khác nên thủ tục cho tặng quyền sử dụng đất sẽ đặc biệt hơn, các bên cũng bị ràng buộc bởi các quy định của pháp luật. Vậy mẫu giấy cho tặng đất cho con, đặc biệt là cách viết tay mẫu giấy cho tặng đất cho con như thế nào? 

Trước khi viết tay mẫu giấy cho tặng đất cho con, người cho tặng cần nắm rõ khái niệm và các quy định cơ bản.

Mẫu Giấy Cho Tặng Đất Viết Tay Là Gì?

Giấy cho tặng đất thực chất là Hợp đồng tặng, cho quyền sử dụng đất. Trong nội dung của mẫu giấy cho tặng đất thể hiện sự thoả thuận của các bên về việc bên tặng cho giao quyền sử dụng đất của mình và chuyển quyền sử dụng đất cho bên được tặng mà không yêu cầu trả tiền hay đền bù và bên được tặng cho đồng ý nhận.

Như vậy, mẫu giấy cho tặng đất viết tay là hợp đồng dân sự được viết bằng tay mà không đánh máy, ghi nhận việc bố mẹ chuyển quyền sử dụng đất cho con cái mà không đòi hỏi đền bù. Tương tự như hợp đồng mua bán nhà đất thông thường, giấy cho tặng sẽ chấm dứt khi con cái nhận phần tài sản này và được cấp sổ đỏ.

Đơn Cho Tặng Đất Có Cần Công Chứng, Chứng Thực?

Điều 459 Bộ Luật Dân sự 2015 quy định rõ, tặng cho là giao dịch dân sự và phải được lập thành văn bản có công chứng, chứng thực hoặc phải đăng ký nếu bất động sản phải đăng ký quyền sở hữu theo quy định. Hợp đồng tặng cho bất động sản có hiệu lực từ thời điểm đăng ký, nếu bất động sản không phải đăng ký quyền sở hữu thì hợp đồng cho tặng có hiệu lực từ thời điểm chuyển giao tài sản.

Bên cạnh đó, Điểm a Khoản 3 Điều 167 Luật Đất đai 2013 cũng quy định rõ, hợp đồng chuyển nhượng, cho tặng, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất phải được công chứng hoặc chứng thực, trừ trường hợp kinh doanh bất động sản theo quy định.

Vì thế, dù đánh máy hay viết tay mẫu giấy cho tặng đất cho con nói riêng và Hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất bắt buộc phải thực hiện công chứng tại Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc các tổ chức hành nghề công chứng đã được pháp luật thừa nhận.

Viết Tay Mẫu Giấy Tặng Đất Cho Con Có Hợp Pháp Không?

Theo quy định tại Luật Đất đai năm 2013, hợp đồng chuyển nhượng, cho tặng, thế chấp hay góp vốn bằng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất phải được công chứng, chứng thực, trừ trường hợp kinh doanh bất động sản cho thuê lại quyền sử dụng đất. Mặt khác, như đã nói ở trên, Điều 459 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về việc tặng cho bất động sản như sau: Tặng cho bất động sản phải được lập thành văn bản có công chứng, chứng thực hoặc phải đăng ký nếu bất động sản phải đăng ký quyền sở hữu theo quy định của pháp luật.

Khoản 1 Điều 188 Luật Đất đai 2013 quy định, người sử dụng đất thực hiện việc cho tặng đất phải đáp ứng các điều kiện sau:

Có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;

Đất còn hạn sử dụng;

Đất đai không vướng tranh chấp;

Quyền sử dụng đất không bị kê biên để đảm bảo cho việc thi hành án.

Ngoài ra, theo Khoản 3 Điều 167 Luật Đất đai 2013, mẫu giấy cho tặng đất viết tay được công chứng, chứng thực tại cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thì sẽ có hiệu lực pháp lý.

Có thể thấy rằng, việc cho tặng trước đây được thực hiện thông qua giấy tờ viết tay và mẫu giấy cho tặng đất cho con được coi là hợp pháp, có giá trị pháp lý nếu đáp ứng được các điều kiện tại Khoản 1 Điều 188 Luật Đất đai và được công chứng tại Uỷ ban Nhân dân cấp xã hoặc Văn phòng có chứng năng công chứng.

Công Chứng Giấy Tặng Đất Cho Con Viết Tay Cần Những Giấy Tờ Gì?

Sau khi viết tay mẫu giấy tặng đất cho con, bên cho tặng mà cụ thể là bố mẹ cần phải nộp những loại giấy tờ sau để thực hiện thủ tục công chứng

Phiếu yêu cầu công chứng;

Dự thảo hợp đồng cho, tặng;

Giấy tờ về nhân thân (CMND/CCCD, giấy khai sinh, sổ hộ khẩu);

Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân;

Giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất: Sổ hồng, sổ đỏ;

Giấy tờ chứng minh nguồn gốc sử dụng: Quyết định giao đất, công nhận quyền sử dụng đất, quyết định của toà án, di chúc…

Viết Tay Mẫu Giấy Cho Tặng Đất Cho Con Như Thế Nào?

Pháp luật hiện hành quy định, mẫu đơn cho tặng bất động sản nói chung và mẫu giấy cho tặng đất cho con nói riêng phải tuân theo những nội dung bắt buộc. Cụ thể, khi viết tay mẫu giấy cho tặng đất cho con, bạn cần đưa những nội dung sau vào trong đơn:

Tên lá đơn;

Thời gian, địa chỉ làm đơn;

Thông tin bên cho tặng, gồm: Họ và tên, số CMND/CCCD/hộ chiếu, nơi cư trú…

Thông tin bên nhận cho tặng, gồm: Họ và tên, số CMND/CCCD/hộ chiếu, nơi cư trú…

Thông tin mảnh đất: Diện tích, vị trí, tình trạng sử dụng, mục đích sử dụng, các tài sản gắn liền với đất, thông tin về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;

Giao nhận quyền sử dụng đất và đăng ký sang tên quyền sử dụng đất, ghi rõ thời điểm giao, cho, tặng đất;

Các khoản thuế, phí, lệ phí và nghĩa vụ nộp tiền thuế, phí, lệ phí (số tiền, bên nào chịu trách nhiệm nộp thuế);

Điều khoản, phương thức giải quyết khi xảy ra mâu thuẫn, tranh chấp;

Cam kết chung của bên cho tặng và bên nhận cho tặng là việc cho tặng hoàn toàn tự nguyện, không bị ép buộc, cưỡng chế;

Ký và ghi rõ họ tên các bên tham gia cho, tặng;

Xác nhận của công chứng viên và đơn vị chứng thực.

20220912152208-1001-1663121731.jpg

Bản photo mẫu giấy cho tặng đất viết tay đơn giản.

Bạn đọc có thể tải về mẫu đơn tại đây để tham khảo trước khi viết tay mẫu đơn tặng đất cho con.

Hợp Đồng Cho Tặng Đất Cho Con Bị Vô Hiệu, Xử Lý Như Thế Nào?

Bộ luật Dân sự quy định rõ, sau khi các bên xác lập hợp đồng mà không tuân thủ về mặt hình thức mà pháp luật bắt buộc phải thực hiện thì hợp đồng sẽ bị vô hiệu, trừ trường hợp sau:

Giao dịch dân sự đã được xác lập theo quy định phải bằng văn bản nhưng văn bản không đúng quy định của luật mà một bên hoặc các bên đã thực hiện ít nhất 2/3 nghĩa vụ trong giao dịch thì theo yêu cầu của một bên hoặc các bên, Toà án ra quyết định công nhận hiệu lực của giao dịch đó.

Giao dịch dân sự đã được xác lập bằng văn bản nhưng vi phạm quy định bắt buộc về công chứng, chứng thực mà một bên hoặc các bên đã thực hiện ít nhất 2/3 nghĩa vụ trong giao dịch thì theo yêu cầu của một bên hoặc các bên, Toà án quyết định công nhận hiệu lực của giao dịch đó. Với trường hợp này, các bên sẽ không phải thực hiện công chứng, chứng thực nữa.

Cho Tặng Đất Cho Con Có Phải Nộp Thuế, Phí Không?

Dù đánh máy hay viết tay mẫu giấy cho tặng đất cho con thì  khi thực hiện thủ tục sang tên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bố mẹ - người tặng cho quyền sử dụng đất cho con sẽ được miễn lệ phí trước bạ và thuế thu nhập cá nhân theo quy định của pháp luật. Cụ thể như sau:

Theo Khoản 4 Điều 4 Luật Thuế thu nhập cá nhân 2007 sửa đổi, bổ sung 2013, thu nhập từ thừa kế, quà tặng là bất động sản giữa cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ, giữa vợ với chồng; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha vợ, mẹ vợ với con rể; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau là thu nhập miễn thuế. Vì thế, khi tiến hành thủ tục sang tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất từ bố mẹ cho con thì sẽ được miễn thuế thu nhập cá nhân.

Ngoài ra, theo Khoản 10 Điều 4 Nghị định 45/2011/NĐ-CP, các trường hợp không phải nộp thuế trước bạ bao gồm: Nhà đất thừa kế hoặc cho tặng giữa giữa cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ, giữa vợ với chồng; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha vợ, mẹ vợ với con rể; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau nay được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất lần đầu. Vì thế, nếu bố mẹ cho tặng quyền sử dụng đất cho con lần đầu thì sẽ không phải nộp phí trước bạ.

Hồ Sơ Sang Tên Giấy Chứng Nhận Quyền Sử Dụng Đất Khi Bố Mẹ Tặng Cho Quyền Sử Dụng Đất Cho Con

Sau khi viết tay mẫu giấy cho tặng đất cho con và mẫu giấy này đã được công chứng/chứng thực thì người nhận tặng cho (con) quyền sử dụng đất từ bố mẹ có thể tiến hành thủ tục đăng ký sang tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Hồ sơ sang tên bao gồm:

Đơn đăng ký biến động quyền sử dụng đất;

Hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất;

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất;

Giấy tờ khác như CMND/CCCD, sổ hộ khẩu, giấy chứng nhận kết hôn/giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.

Sang Tên Giấy Chứng Nhận Quyền Sử Dụng Đất Khi Bố Mẹ Tặng, Cho Đất Cho Con Mất Bao Lâu?

Thời gian sang tên Giấy chứng nhận không quá 10 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, không bao gồm ngày lễ, tết. Với các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế – xã hội đặc biệt khó khăn thì thời gian sang tên không quá 20 ngày.

Trên đây, Batdongsan.com.vn đã hướng dẫn bạn cách viết tay mẫu giấy cho tặng đất cho con cũng như giải đáp các thắc mắc liên quan đến nghĩa vụ tài chính khi tặng cho bất động sản cho con. Tuy vậy, đất đai là tài sản có giá trị tương đối cao, việc viết tay mẫu giấy cho tặng đất cho con có thể tiềm ẩn rủi ro, mất công chỉnh sửa, viết lại nếu có sai sót. Vì thế, tốt nhất giấy tặng đất cho con nên được đánh máy và lập thành hợp đồng đầy đủ. Trong hợp đồng tặng cho đất có đầy đủ chữ ký của các bên và xác nhận của cơ quan có thẩm quyền sẽ giúp tránh những rủi ro có thể phát sinh sau này và là căn cứ để giải quyết tranh chấp nếu có.

Bạn đang đọc bài viết "Viết Tay Mẫu Giấy Cho Tặng Đất Cho Con Như Thế Nào?" tại chuyên mục Pháp luật. Thông tin chi tiết xin liên hệ số hotline: 0971.008.956 hoặc gửi email về địa chỉ: bbtpld@gmail.com